Chuyên mục
VIDEO CLIP
<Tháng Mười Một 2025>
T2T3T4T5T6T7CN
272829303112
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
1234567
Kế hoạch chiến lược
  PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TOẢN
             SỐ: 12/KHCL-TQT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Bình Hoà, ngày 5  tháng 9  năm 2016
KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN GIAI ĐOẠN 2016– 2020 TẦM NHÌN 2025
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tiền thân là trường phổ thông cơ sở Lê Văn Tám,  TH Trưng Vương.  ngày 01 tháng 4 Năm 1989 trường  được tách và mang tên: trường tiểu học Trần Quốc Toản. Trong hai mươi bốn năm qua Trường luôn phấn đấu vượt mọi khó khăn  từng bước phát triển đi lên và ngày càng trưởng thành nhất là từ khi tách ra từ trường PTCS Lê Văn Tám, TH Trưng Vương. Trường tiểu học được xây dựng trong công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam trong  24 năm qua trường Tiểu học Trần Quốc Toản đang từng bước đi trên chặng đường đầu tiên đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi. Những kết quả mà nhà trường đã đạt được đã chứng minh điều đó. Nhà trường đang từng bước ổn định, phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, trường đã giữ vững, đang phấn đấu và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh xã Bình Hoà. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hiệu trưởng nhà trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể CCVC và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học Trần Quốc Toản  là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông, chỉ đạo của sở giáo dục,  PGD & ĐT Krông Ana. Trường tiểu học Trần Quốc Toản cùng các trường tiểu học trong toàn huyện, xây dựng ngành giáo dục của huyện Krông Ana nói chung, địa phương xã Bình Hoà nói riêng phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và cả đất nước hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.    
A. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
 I/ Tình hình nhà trường.  
1. Môi trường bên trong. 
          1.1 Điểm mạnh.
          * Tổng số CBVC : 33  ;  nữ : 22 ; Đảng viên:13 - Trong đó : - CBQL : 03, nữ : 2; Đảng viên : 02.
- Giáo viên : 24, nữ 16; Đảng viên 10. - Nhân viên : 6, nữ 4; Đảng viên : 1
          * Trình độ chuyên môn:- CBQL: Đại học: 02 - Giáo viên: Đại học: 8, cao đẳng:13, trung cấp: 03.
- Nhân viên : 6, ĐH: 1, Trung cấp : 4 .  HĐ68 : 1( bảo vệ)
- Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:  nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
* Chất lượng học sinh:
 
Năm học
2013- 2014
2014- 2015
2015- 2016
I. Chương trình lớp học
SL
%
SL
%
SL
%
Hoàn thành
334
98
257
97,7
270
98,5
Chưa hoàn thành
4
2
6
2,3
4
1,5
II. HTCTTH
71
100
71
100
60
100
III. Khen thưởng                     
196
57,9
208
62
280
83
          * Chất lượng phổ cập:
          + Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học năm học:  2013 – 2014, 2014– 2015, 2015 - 1016 đều đạt: 100%.           
          * Cơ sở vật chất:
          + Phòng học: 15
          + Phòng thư viện: 01 (54m2)
          + Phòng đoàn đội: 01 (18m2).
           + Phòng y tế  : 01( 27 m2) + Phòng kế toán: 01( 27m2) + Phòng VT: 01( 27m2)
          + Phòng hội đồng : 01 (54m2 )
          + Phòng điều hành: 02 ( phòng hiệu trưởng 27m2, phòng phó hiệu trưởng 27m2)
           + Phòng chờ cho GV: 01 (27m2)
          + Phòng máy vi tính: 01
          +  Phòng Laps : 01
 + Cơ sở vật chất đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại tuy nhiên chưa đồng bộ, phòng thư viện thiết bị đã có song còn hẹp chất lượng còn thấp, chưa có phòng đọc sách, phòng thiết bị riêng.
- Thành tích chính: Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục, được học sinh và phụ huynh học sinh tin cậy. Năm học 2015 - 2016 đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. 
          1.2. Điểm hạn chế.
          - Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:
+ Cán bộ quản lí Hiệu trưởng mới chuyển đến công tác nên chưa nắm bắt hết những đặc điểm của nhà trường.
+ Công tác quản lí Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên đôi lúc còn  mang tính nể nang.
-  Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự nhiệt tình trong công tác giáo dục học sinh. Một số giáo viên năng lực chuyên môn hạn chế, ý thức tự học chưa cao, tiếp cận công nghệ thông tin còn chậm.
 - Chất lượng học sinh:  Là vùng thuần nông nên điều kiện, hoàn cảnh  kinh tế còn nhiều khó khăn còn một bộ phận dân cư thiếu sự quan tâm đến giáo dục nhất là việc học tập của con em mìnhh nên có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chung của từng lớp và nhà trường ( điểm lẻ Echai).
          - Cơ sở vật chất: Chưa đồng bộ, hiện đại. Đa số là  phòng học cấp bốn  phòng thư viện của giáo viên còn hẹp, phòng chức năng còn thiếu, chưa có phòng đa chức năng. Phòng máy dạy Tin học đã xuống cấp. công trình vệ sinh tại phân hiệu đã bị hư hỏng.
          2. Môi trường bên ngoài   
2.1. Thời cơ.
          Có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên, sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiều đ/c trẻ, đạt trình độ chuẩn 100% , nhiều dồng chí có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.   
          2.2. Thách thức:
          - Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
          - Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
          - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
           II. CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC. 
          *  Xác định các vấn đề ưu tiên.
          - Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
          - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
          - Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
          - Áp dụng các chuẩn nghề nghiệp GVTH vào việc đánh giá xếp loại giáo viên, hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.    
B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn  
Một ngôi  trường thân thiện, chất lượng. Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh  luôn có khát vọng vươn lên.
2. Sứ mệnh
          Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, kỷ cương có chất lượng  để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực và tư duy sáng tạo của bản thân.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.  
  Tình đoàn kết                 Lòng nhân ái                Sự hợp tác
 Tinh thần trách nhiệm       Tính trung thực      Hướng vươn lên
C.  MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.
1. Mục tiêu chung 
          Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
2. Chỉ  tiêu cụ thể.
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.
 - Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.
          - Tất cả giáo viên sử dụng thành thạo máy tính
          - Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 30% .
          - Có trên 90% giáo viên, nhân viên trên chuẩn, trong đó trong Ban Giám hiệu đều có trình độ trên chuẩn.
          - 100% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó tổ trưởng chuyên môn có trình độ đại học trở lên .
          2.2. Học sinh - Qui mô: 
          + Lớp học: 15  lớp.     
          + Học sinh:  335  học sinh.
- Chất lượng học tập     
          + Học sinh lên lớp đạt từ 98% trở lên
          + Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học hạn chế.
          + Học sinh học hết chương trình tiểu học đạt 100%.         
          + Các phong trào của học sinh cấp huyện: đạt 15 giải trở lên/ năm 
          + 100% học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp.      
          - Về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống       
          + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, biết giao tiếp,ứng sử đúng mực. Tích cực tự giác tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp đỡ bạn. 100% học sinh có phẩm chất đạo đức tốt.
2.3. Cơ sở vật chất.
          - Tham mưu xây dựng đủ và tu sửa các phòng chức năng như phòng hội trường, phòng hành chính, phòng y tế,  phòng học, phòng đa chức năng.
- Xây dựng cổng trường, tu sửa các công trình vệ sinh, nâng cấp phòng máy.
          - Trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.
          - Xây dựng vườn hoa, khuôn viên nhà trường đảm bảo  môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp”.
3. Phương châm hành động “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”
D. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC.
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.
           Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá xếp loại học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trìnhvà đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ.
           Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, PHT, tổ trưởng chuyên môn
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.
    Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, PHT phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán, nhân viên thiết bị.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
          Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng, trang Web, thư viện điện tử… của trường góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc, động viên viên chức mua sắm máy tính cá nhân.
Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, tổ công tác công nghệ thông tin
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.
          - Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
          - Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
          + Nguồn lực tài chính:  
          - Ngân sách Nhà nước.
          - Ngoài ngân sách “ Từ  công tác xã hội hoá, CMHS…”     
          + Nguồn lực vật chất:
           - Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình khác.
           - Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy -  học.
          Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
6. Xây dựng thương hiệu
          - Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
          - Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
 - Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.
Đ. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
          Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, CMHS và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
           - Giai đoạn 1: Từ năm 2012 -  2017: Đạt chuẩn Quốc gia mức độ I
          - Giai đoạn 2: Từ năm 2015 – 2020: Đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
- Giai đoạn 3: Từ năm 2020 – 2025: Giữ vững Đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5. Đối với các Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể của hoạt động chuyên môn và chịu trách nhiệm vời hiệu trưởng về công tác chuyên môn của nhà trường, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch.
6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
                                                                             
   Nơi nhận:                                                        HIỆU TRƯỞNG
- Đoàn thể                                                                              
- CM,TK
- Lưu VT                                                  
                                                                             Võ Văn Tính
v
 
Số lượt truy cập:
255381
 
Đang trực tuyến:
85

Trường Tiểu Học Trần Quốc Toản. Xã Bình Hòa, Huyện KrôngAna, Đắk Lắk

Điện thoại: 05003.630.034 .
Quản trị mạng: Đặng Hoàng Nam. Đt: 0935.086.186. Email: namviolet1980@gmail.com